ข้อดี-ข้อเสีย ของการแต่งรถ ที่ควรรู้

ข้อดี-ข้อเสีย ของการแต่งรถ

การแต่งรถเป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกของใครหลายคนที่ชอบทำกันเป็นประจำ เพราะทำออกมาแล้วสวยกว่าเดิม รถที่ออกมาจากศูนย์บางครั้งก็มีดีไซน์บางาจุดที่อาจจะไม่โดนใจบ้าง แต่ถ้าหากได้ปรับแต่งนิดหน่อย ก็จะได้อย่างใจต้องการทันที ซึ่งการแต่งรถนั้น ก็มีทั้งข้อดีข้อเสียเหมือนกัน ถ้าเป็นการปรับแต่งเล็กๆ น้อยๆ ก็คงไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าถึงขนาดต้องทำเครื่องยนต์ได้ บอกได้เลยว่ามีข้อเสียมากเช่นกัน

สำหรับใครที่ชอบการแตกรถเป็นชีวิตจิตใจ อยากจะให้ดูข้อดีข้อเสียของการแต่งรถก่อน เพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจว่าเรายังอยากจะทำอยู่หรือไม่ ไม่ใช่เห็นคนอื่นทำแล้วก็จะทำตามทั้งหมด

ข้อดีของการแต่งรถ

  • สวยขึ้น ถ้าเราเลือกตกแต่งเฉพาะภายนอก ไม่ว่าเป็นการเปลี่ยนสีรถ หรือว่าใส่ล้อแม็กซ์ใหม่ ก็จะทำให้รถดูสวยขึ้นได้เช่นกัน
  • แรงกว่าเดิม อันนี้เฉพาะคนที่แต่งเครื่องยนต์ และทำการลดน้ำหนักของตัวรถ หรือว่าติดตั้งอุปกรณ์เสริมของรถเพิ่มเติม ก็จะทำให้รถแรงขึ้นกว่าเดิมได้

ข้อเสียของการแต่งรถ

  • ประกันขาด ถ้าหากมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม หรือการจูนเครื่องยนต์ใหม่ ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้นกับรถยนต์มา ประกันจะไม่รับทันที โดยเฉพาะประกันศูนย์ และเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น เราจะต้องรับผิดชอบคนเดียว ในการเสียค่าใช้จ่าย
  • อากาศพลศาสตร์เปลี่ยนไป รถยนต์ที่อยู่ในท้องตลาดทุกคัน มีการออกแบบให้ถูกต้องกับหลักอากาศพลศาสตร์ นั่นก็คือให้ลู่ลมและเหมาะกับการวิ่งปะทะลม โดยที่ไม่เกิดอันตราย แต่ถ้ามีการปรับแต่งโดยที่ไม่ได้คำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ อันตรายก็อาจจะเกิดขึ้นได้เมื่อรถทำความเร็วสูงๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายถึงชีวิตทีเดียว
  • ขายต่อไม่ได้ราคา บางทีใช้รถมาแล้ว แม้ว้าจะเป็นรถแต่งก็ตาม ก็อาจจะเกิดความเบื่อหน่ายได้ และถ้าจะเก็บเอาไว้ก็ไม่ได้ขับ ดังนั้นหากคุณอยากจะขายรถที่ผ่านการตกแต่งมา สิ่งที่จะเห็นได้ชัดก็คือราคาตกลงกว่าเดิมแน่นอน เพราะคนส่วนใหญ่ต้องการรถที่สภาพเดิมๆ ยิ่งเป็นการแต่งเครื่องยนต์ด้วย มีเปอร์เซ็นต์สูงมากที่จะขายไม่ออก
  • รถอาจเกิดความเสียหายได้ง่าย ถ้าหากแต่งรถโดยที่ไม่คำนึงถึงส่วนต่างๆ ของรถ ก็อาจจะเกิดความเสียหายได้เช่นกัน ยกตัวอย่างการลดน้ำหนัก หรือการโหลดเตี้ย ถ้าหากเอารถไปบรรทุกของหนักๆ เหมือนเดิม ก็อาจจะทำให้รถเกิดความเสียหายได้ ถ้าหากรถรับน้ำหนักไม่ไหว
  • อุปกรณ์ไม่เข้ากัน อุปกรณ์แต่งบางชิ้นไม่ได้ออกแบบมาให้เข้ากับตัวรถ ทำให้ต้องมีการตัด เสริม เพื่อให้เหมาะกับรถแต่ละคน นั่นหมายความว่าอาจจะทำให้บางส่วนเกิดข้อผิดพลาด หรือมีปัญหาเกิดขึ้นในภายหลังได้

จากทั้งหมดนี้จะเห็นว่าการแต่งรถนั้น มีข้อเสียมากกว่าข้อดี ทางทีดีเราควรหลีกเลี่ยงการตกแต่งจะดีที่สุด ใช้เดิมๆ นี่แหละเหมาะสมแล้ว เพราะถ้าไม่ชอบเมื่อไหร่ก็ขายได้ หรือถ้าหากต้องการจะแต่งจริงๆ ก็ต้องมั่นใจว่าช่างมีฝีมือในการแต่งรถ และใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานทุกชิ้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่ารถจะไม่เกิดผลเสียตามมาทีหลัง