ระบบขนส่ง มีอะไรบ้าง มาดูกัน

หลายคนอาจจะเห็นถึงธุรกิจออนไลน์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องซึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงการซื้อขายที่ทันสมัยมากกว่าอดีตเพราะตลาดออนไลน์ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก นั่นก็คือการซื้อหรือขายทางออนไลน์นั่นเอง ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปซื้อของที่ต้องการ เพียงกดสั่งซื้อ ของที่ต้องการก็มาส่งถึงที่หมายปลายทางแล้ว และแน่นอนว่าย่อมการส่งสินค้าทางออนไลน์นั้นล้วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจการขนส่งด้วยนั่นเอง ในบทความจะมาพูดถึง ระบบขนส่ง ว่ามีระบบอะไรบ้างที่ต้องรู้ก่อนทำการค้าออนไลน์

ระบบขนส่ง คืออะไร

ระบบขนส่ง เป็นการขนส่งสินค้าทุกประเภทจากสถานที่หนึ่งไปสู่สถานที่อีกแห่งหนึ่ง รวมถึงสัตว์เลี้ยงก็ใช้ระบบขนส่งด้วยเช่นกัน ในการเคลื่อนย้ายสินค้าหรือสิ่งของชนิดนั้น ๆ จะอยู่ที่ระยะทางและจำนวนสินค้าที่ต้องเคลื่อนย้ายซึ่งส่งผลกับต้นทุนหรือก็คือค่าขนส่งที่ต้องจ่าย สามารถจัดส่งไปทั่วทุกแห่งในประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นสถานที่แห่งไหนก็ส่งสินค้าไปได้ทุกที่โดยรถรับจ้างหรือรถขนส่งประเภทอื่น ๆ ระบบขนส่ง จะมีให้เลือกหลายรูปแบบตามที่ลูกค้าต้องการ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ใช้บริการแต่ละคนว่าจะจัดส่งในรูปแบบใด หากขนส่งในระยะใกล้หรือส่งภายในประเทศ ส่งระหว่างภูมิภาค ก็สามารถใช้การขนส่งโดยรถจักรยานยนต์ รถยนต์ หรือรถไฟได้ แต่หากต้องส่งข้ามประเทศก็ให้ส่งโดยใช้เครื่องบินหรือเรือ

ประเภท ระบบขนส่ง พร้อมข้อดีข้อเสีย

สำหรับประเภทของ ระบบขนส่ง ที่ใช้กันในปัจจุบันซึ่งเป็นที่นิยมนั้น สามารถกล่าวอย่างคร่าว ๆ ได้ดังต่อไปนี้

  • ขนส่งทางรถบรรทุกหรือรถยนต์ เป็นการขนส่งที่เป็นที่นิยมอันดับต้น ๆ เพราะค่าใช้จ่ายถือว่าไม่ได้สูงมาก อีกทั้งมีความรวดเร็วและสะดวก ถึงมือลูกค้าได้อย่างปลอดภัยตรงเวลา แต่ข้อเสียคือต้องใช้น้ำมันในปริมาณมากตามระยะทางที่ขนส่ง ซึ่งราคาน้ำมันที่แพงอาจกระทบกับต้นทุนของการส่งสินค้า ทำให้ราคาค่าขนส่งแพงขึ้นด้วยนั่นเอง
  • ขนส่งทางอากาศ เป็นการขนส่งโดยใช้เครื่องบินซึ่งได้รับความนิยมในการส่งออกต่างประเทศ แต่ก็มีข้อจำกัด นั่นก็คือ แฟชั่นและอาหารจำต้องเท่าทันกระแสของคนทั่วโลก การขนส่งด้วยเครื่องบินมีความรวดเร็ว แต่อยู่ที่สภาพอากาศด้วยว่าเป็นอย่างไรซึ่งจะส่งผลต่อการขนส่งที่ล่าช้าหากมีสภาพอากาศไม่ดีนัก
  • ขนส่งทางรถไฟ เป็นการขนส่งยอดฮิตที่มีมาตั้งแต่อดีต แต่ปัจจุบันก็มีคนใช้การขนส่งรูปแบบนี้อยู่ ข้อดีคือสามารถส่งได้ครั้งละจำนวนมาก แต่ข้อเสียคือสินค้าอาจจะส่งไม่ถึงมือผู้รับหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น

จากบทความจะเห็นได้ว่า ระบบขนส่ง แบ่งได้หลายประเภทซึ่งจากที่กล่าวมาข้างต้นนี้ไม่ใช่ทั้งหมดของประเภทการขนส่ง เพียงแค่เป็นระบบที่ได้รับความนิยมเท่านั้น ยังคงมีการส่งอีกหลายแบบที่เลือกได้และเหมาะกับผู้ใช้บริการ อยู่ที่ว่าผู้ใช้บริการจะเลือกการขนส่งแบบไหนที่ปลอดภัยและสะดวกต่อตนเอง